Bài viết này không chỉ dành cho solopreneurs, những nhà kinh doanh chuyên môn mà kể cả các doanh nghiệp, startup cũng sẽ thấy mình trong đó.
1. 3 câu hỏi quyết định sinh-tử cho sản phẩm
Mình đã đi qua một số các startup nhỏ, sống trong cộng đồng khởi nghiệp 8 năm, và bản thân khi kinh doanh chuyên môn độc lập cũng vẫn theo dõi sự xuất hiện và phát triển, đặc biệt là các công ty giáo dục. Có 3 câu hỏi mà mình tin là nếu đứng trong 1 cuộc thảo luận, từ những nhà kinh doanh chuyên môn cho đến người chủ sản phẩm (hay founder/CEO) sẽ nhận ra khoảnh khắc sinh-tử, quyết định thành-bại cho sản phẩm của mình sẽ nằm ở đây:
Ai cần sản phẩm này?
Tại sao họ lại phải cần nó?
Giải pháp hiện có nào sẽ thay thế nó?
Nếu câu trả lời cho câu hỏi số 3 là “Không có, không có cái gì hiện giống cái ta đang định làm cả.”, thì bạn đang chưa thực sự hiểu nhu cầu. Bạn đang chưa hiểu khi sản phẩm của mình xuất hiện, nó sẽ được so sánh với cái gì đang có, với cách làm nào hiện hữu, với quy trình nào đang vận hành. Và vì…
Keep reading with a 7-day free trial
Subscribe to The Product of You's Newsletter to keep reading this post and get 7 days of free access to the full post archives.