The Product of You's Newsletter

The Product of You's Newsletter

Share this post

The Product of You's Newsletter
The Product of You's Newsletter
7 cách giúp bạn bùng nổ ý tưởng và sáng tạo sản phẩm tri thức

7 cách giúp bạn bùng nổ ý tưởng và sáng tạo sản phẩm tri thức

SCAMPER – Công thức sáng tạo giúp bạn biến ý tưởng cũ thành sản phẩm mới

Phương Dung's avatar
Phương Dung
Feb 24, 2025
∙ Paid
5

Share this post

The Product of You's Newsletter
The Product of You's Newsletter
7 cách giúp bạn bùng nổ ý tưởng và sáng tạo sản phẩm tri thức
1
Share

Năm 1978, James Dyson đứng trong gara của mình, nhìn chiếc máy hút bụi đắt tiền vừa mua về và cảm thấy cực kỳ thất vọng. Nó không hút bụi tốt như ông mong đợi – bộ lọc bị tắc quá nhanh, làm giảm công suất máy. Thay vì bỏ qua như bao người khác, Dyson tự hỏi: "Có cách nào để hút bụi mà không cần túi lọc không?"

Khi đi ngang qua một nhà máy cưa gỗ, ông nhận ra rằng họ sử dụng công nghệ lốc xoáy để tách bụi khỏi không khí mà không cần bộ lọc. Ý tưởng lóe lên: Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi thay bộ lọc máy hút bụi bằng công nghệ này? Và thế là, ông bắt tay vào thử nghiệm. Và chúng ta đang được thừa hưởng chiếc mãy hút bụi không túi lọc, không tắc nghẽn, đang có mặt trong hàng triệu gia đình hiện này.

Bài học ở đây là gì?

Những ý tưởng sáng tạo không đến từ "hư không". Chúng đến từ việc kết nối những thứ đã tồn tại—đó là “connecting the dots”.

Steve Jobs từng nói:

“Sáng tạo chỉ đơn giản là kết nối các điểm lại với nhau.”

Bạn không cần phát minh ra một thứ gì đó hoàn toàn mới. Bạn chỉ cần nhìn mọi th…

Keep reading with a 7-day free trial

Subscribe to The Product of You's Newsletter to keep reading this post and get 7 days of free access to the full post archives.

Already a paid subscriber? Sign in
© 2025 NGUYEN PHUONG DUNG
Privacy ∙ Terms ∙ Collection notice
Start writingGet the app
Substack is the home for great culture

Share