Biến người lạ thành "fan cứng" với Lead Magnet🌙dành cho solopreneur
101 điều cơ bản solopreneur phải biết về Lead Magnet
1. Lead Magnet là gì?
Lead Magnet là một “món quà” giá trị được cung cấp miễn phí cho khách hàng tiềm năng, nhằm giải quyết một vấn đề nhỏ mà họ đang gặp phải. Để nhận được lead magnet này, khách hàng chỉ cần đăng ký email hoặc số điện thoại của họ cho bạn. Trong đa số trường hợp, khách hàng thoải mái hơn nếu đăng ký email. Qua đó, bạn có thể tiếp tục cung cấp nội dung hữu ích, xây dựng mối quan hệ và niềm tin với họ. Sau khi đã kiến tạo được sự tin tưởng và tạo được nhu cầu, bạn có thể giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ cao cấp hơn cho họ. Quá trình này cần diễn ra nhẹ nhàng, có trọng tâm là mang lại giá trị thực sự cho khách hàng. Đây chính là quy trình bán hàng "mềm" khiến khách hàng không bị áp lực mà tự nguyện từ quan tâm, đến yêu thích, tin tưởng và trở thành “fan cứng” của bạn.
2. Vai trò của Lead Magnet trong hệ thống kinh doanh sản phẩm dịch vụ của solo expert
Xây dựng email: Email marketing vẫn là một trong những cách thức hiệu quả nhất để bán hàng. Lead Magnet giúp bạn thu thập địa chỉ email một cách tự nguyện từ những người thực sự quan tâm đến chủ đề mà bạn chia sẻ.
Khẳng định vị thế chuyên gia: Một Lead Magnet chất lượng sẽ giúp bạn khẳng định vị thế chuyên gia trong lĩnh vực của mình. Khi khách hàng nhận được giá trị từ bạn, họ sẽ tin tưởng và muốn tìm hiểu thêm về các sản phẩm/dịch vụ có phí của bạn.
Lọc ra những khách hàng tiềm năng: Không phải ai cũng là khách hàng tiềm năng của bạn. Lead Magnet giúp bạn "lọc" ra những người thực sự quan tâm và có nhu cầu với sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Thu thập insight: Solo expert trong giai đoạn mới gia nhập thị trường, hoặc trong các giai đoạn chuẩn bị nghiên cứu phát triển sản phẩm mới cần thực hiện nhiều chiến dịch khảo sát khác nhau. Vì vậy, lead magnet trở thành món quà để bạn có thể khiến khách hàng dành thời gian trả lời và chia sẻ quan điểm, suy nghĩ, khó khăn của họ cho bạn. Từ những kết quả này, bạn có phương án để thực thi hoạt động tiếp thị truyền thông hiệu quả hơn, đóng gói sản phẩm sát với nhu cầu thị trường. Các email thực hiện khảo sát của bạn cũng có thể trở thành early adopter (khách hàng tiềm năng đầu tiên sử dụng sản phẩm) của bạn, giúp bạn sớm có nhiều bằng chứng đánh giá kết quả ra mắt sản phẩm của mình.
Thực tế trong quá trình Dung hỗ trợ hơn 30 solo expert điều chỉnh bản khảo sát khách hàng, những người có lead magnet hấp dẫn cho khách hàng sẽ có số lượng khách hàng trả lời khảo sát nhiều hơn và đem về insight chi tiết hơn.
3. Lead Magnet - món ăn 0 đồng vẫn cần thực sự ngon và bổ
Sai lầm lớn nhất là coi giá trị của lead magnet chỉ đúng như định giá của nó!
Lead Magnet, tuy chỉ là món ăn 0 đồng và thứ bạn thu về chỉ là data email đi chăng nữa nhưng cái mà khách hàng đã trả cho bạn thì hơn thế: thời gian và sự quan tâm. Và cái mà bạn nghĩ là rất nhỏ: email thì lại là tài sản quyền năng nhất để bạn kinh doanh trong thời đại số. 30% solopreneur mà Dung khảo sát không hề biết đến việc sử dụng email để nuôi dưỡng khách hàng, và 60% là không biết tối ưu cách thức sử dụng email ra sao.
Lead Magnet có thể coi là điểm chạm đầu tiên mà khách hàng bước đến hành trình với bạn, đây xứng đáng là một sản phẩm độc lập, giải quyết một vấn đề cụ thể cho khách hàng.
Thay vì cung cấp thông tin chung chung, hãy tập trung vào những vấn đề "nhỏ nhưng nhức nhối" mà khách hàng mục tiêu của bạn đang gặp phải, và đưa ra giải pháp nhanh chóng, dễ áp dụng ngay trong Lead Magnet.
Ví dụ:
Ngách làm đẹp: Thay vì Ebook "Bí kíp dưỡng da toàn diện", hãy thử "5 bước skincare cấp tốc cho da dầu mụn trước ngày hẹn hò".
Ngách viết lách: Thay vì Ebook "Hướng dẫn viết content A - Z", hãy thử "Công thức viết tiêu đề "hút like" cho người mới bắt đầu".
Bên cạnh đó:
Lead Magnet cần logic với ngách chuyên môn bạn đang theo đuổi. Đừng "lạc quẻ" sang lĩnh vực khác dù nội dung nó hấp dẫn hơn, điều này sẽ khiến bạn mất uy tín trong mắt khách hàng.
Hãy thể hiện cá tính, giọng văn riêng trong Lead Magnet, giúp khách hàng nhớ đến bạn giữa "hằng hà sa số" những nội dung khác.
Đây là 5 tiêu chí để tạo ra Lead Magnet “chất như nước cất” mà bạn cần tham khảo:
4. Các loại Lead Magnet solo expert nên sử dụng
Lead Magnet có rất nhiều hình thức khác nhau, tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh và mục tiêu của bạn. Dưới đây là một số loại Lead Magnet phổ biến:
Ebook/ Hướng dẫn: Cung cấp kiến thức chuyên sâu về một chủ đề cụ thể.
Ví dụ: "Cẩm nang xây dựng website cho người mới bắt đầu", "Bí kíp chụp ảnh sản phẩm đẹp lung linh",...
Checklist/ Template: Giúp khách hàng giải quyết một vấn đề cụ thể một cách nhanh chóng và dễ dàng.
Ví dụ: "Checklist chuẩn bị hành lý du lịch", "Template viết content thu hút triệu view",...
Video hướng dẫn: Trực quan, sinh động và dễ tiếp cận.
Ví dụ: "Video hướng dẫn trang điểm tự nhiên", "Video hướng dẫn tập Yoga tại nhà",...
Webinar/ Mini-course/Email course: Cung cấp kiến thức chuyên sâu và tương tác trực tiếp với khách hàng.
Ví dụ: "Webinar chia sẻ bí quyết kinh doanh online hiệu quả", "Mini-course 5 ngày chinh phục tiếng Anh giao tiếp",...
Phiếu giảm giá/ Ưu đãi đặc biệt: Tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.
Ví dụ: "Giảm giá 20% cho đơn hàng đầu tiên", "Miễn phí vận chuyển cho đơn hàng trên 500k",...
Dù chọn định dạng nào, hãy đảm bảo Lead Magnet của bạn giải quyết một vấn đề thực tế, thiết thực và cung cấp giá trị thực sự cho người dùng. Chất lượng luôn quan trọng hơn số lượng trong chiến lược Lead Magnet hiệu quả.
Dưới đây là gợi ý về ma trận các loại định dạng Lead Magnet xét theo tính hấp dẫn và mức độ dễ tiêu thụ cho khách hàng được trang Leadpage chia sẻ + Dung bổ sung mà bạn có thể tham khảo:
Còn đây là đánh giá tổng hợp từ Chat GPT mà Dung thử nghiệm để bạn có thêm căn cứ lựa chọn định dạng phù hợp với mình.
5. Đặt Lead Magnet ở đâu?
Trang web/blog cá nhân
Các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, LinkedIn
Pop-up trên website
Blog bên thứ ba (nếu bạn được mời viết bài)
Các sự kiện, hội thảo trực tuyến hay trực tiếp
Video trên YouTube và các nền tảng video khác
Podcast/audio show
Khi khách hàng quan tâm đến Lead Magnet của bạn, hãy tạo ra một trang đăng ký riêng với thông tin giới thiệu ngắn gọn về Lead Magnet đó và form đăng ký email. Sau khi họ đăng ký, gửi ngay lead magnet cho họ qua email. Để nhanh hơn, bạn có thể dùng Google Forms và gài đường link đến Lean Magnet tại thông báo ngay khi khách hàng hoàn thành xong form.
Tiếp đó, bạn có thể thiết lập một chuỗi email nhắc nhở để tiếp tục gia tăng sự tương tác, xây dựng niềm tin và giới thiệu sản phẩm của mình. Quá trình này cần diễn ra nhẹ nhàng, có trọng tâm là mang lại giá trị thực sự cho khách hàng. Trong khoá học xây dựng Email Course: Inbox to Income, Dung cũng sẽ hướng dẫn bạn cách thực hiện quá trình này để gia tăng giá trị và sự ảnh hưởng của bạn cho khách hàng.
Key Takeaways
Để lead magnet của bạn trở nên hiệu quả, hãy đầu tư thời gian và công sức để tạo ra một tài liệu thực sự giá trị, có khả năng giải quyết được vấn đề thực tế của khách hàng. Đừng quá tập trung vào việc bán hàng ngay mà hãy xây dựng niềm tin trước. Thành quả cuối cùng cũng sẽ đến!
Nếu bạn còn là một chuyên gia mới, đừng ngần ngại tập trung vào chất lượng và đề cao giá trị thay vì số lượng. Sự chăm chỉ, kiên trì và cam kết mang đến giá trị cho người khác cuối cùng cũng sẽ được đền đáp bằng sự thành công trong kinh doanh và vị thế của bạn trên thị trường.