Bí quyết xây dựng sản phẩm dựa trên nhu cầu thị trường
From Demo to Customer| Demo - Sell - Build
Mô hình Lean Startup của Eric Ries với vòng tròn kinh điển Build - Measure - Learn, cổ vũ các doanh nhân, nhất là trong giới khởi nghiệp công nghệ, đẩy nhanh tốc độ học hỏi thị trường và khách hàng bằng việc nhanh chóng ra mắt sản phẩm tinh gọn tối thiếu (Minimum Viable Product - MVP) trước khi đầu tư sản phẩm hoàn thiện phức tạp. Đây cũng là một cách hiệu quả để kiểm chứng ý tưởng kinh doanh. Nhưng vô tình, vòng tròn này đưa các nhà xây dựng sản phẩm vào chiếc bẫy cố hữu của việc: yêu sản phẩm, yêu giải pháp, yêu tính năng nhiều hơn thực sự dồn tâm trí và tình yêu vào vấn đề.
Ngày càng nhiều doanh nhân chia sẻ rằng, việc cố gắng xây dựng MVP đã làm trì hoãn khả năng cung cấp sản phẩm mà thị trường mong muốn.
Nhìn từ câu chuyện của entrepreneur, nghĩ về câu chuyện của solopreneur - giới khởi nghiệp kinh doanh chuyên môn độc lập, chúng ta cũng có nhiều sự đồng cảm tương tự. Học kinh doanh và học xây dựng sản phẩm đòi hỏi sự nhanh nhạy và linh hoạt.
Hy vọng, bài viết này sẽ đưa đến cho bạn góc nhìn mới về sự xoay chuyển trong cách tiếp cận đưa sản phẩm chuyên môn ra thị trường.
1. Thay thế Product - Market Fit bằng Problem - Solution Fit
Product - Market Fit là ước mơ của nhiều người làm kinh doanh khi có được sản phẩm vừa vặn với nhu cầu của thị trường. Nhưng nó rất dễ khiến chúng ta rơi vào bẫy nếu không đủ tỉnh táo và linh hoạt. Chiếc bẫy đầu tiên của con đường này là nó bắt đầu từ chữ “product”, và vì thế đẩy những người kinh doanh suy nghĩ nhiều về sản phẩm của bản thân.
Bên cạnh đó, khi cố gắng đi tìm Product - Market Fit, chúng ta còn gặp nhiều rào cản khác bởi các yếu tố:
Khó đo lường
Bản thân khái niệm product - market fit đã có vô số tranh cãi về thời điểm xác định tính phù hợp giữa sản phẩm và thị trường. Vì thế, mô hình này trở nên mơ hồ và khó chạm được với nhiều solopreneur vì không biết sẽ có bao nhiêu bước phải đi.
Tìm kiếm một phân khúc thị trường quá lớn
Một cạm bẫy khác của Product - Market Fit là nó khiến chúng ta nghĩ rằng mình phải tìm kiếm những cơ hội thị trường quá rộng trong những ngày đầu.
Tất cả chúng ta đều thích nghe câu chuyện về Amazon với tư cách là cửa hàng mua được mọi thứ hay Google - công cụ tìm được mọi thứ, Facebook - mạng xã hội có đủ mọi thứ cho tất cả mọi người.
Nhưng hãy nhớ, họ đều đã trở thành những đế chế thống trị.
Trước đó, Amazon bắt đầu từ cửa hàng sách trực tuyến. Google là một dự án nghiên cứu tại Stanford. Và Facebook là mạng xã hội nội bộ cho sinh viên của một số trường đại học ở Mỹ.
Cố gắng trở thành mọi thứ để dễ phục vụ cho nhiều khách hàng ngay ở thời điểm khởi nghiệp ban đầu, sẽ dễ khiến bạn chẳng trở thành thứ gì cả.
Vì thế, để dễ dàng hơn cho giới kinh doanh chuyên môn độc lập, bạn nên suy nghĩ nhiều về 1 vấn đề của khách hàng và giải pháp hỗ trợ điều đó như một kim chỉ nam trong nghiên cứu và phát triển. Tập trung vào vấn đề trước khi thực sự khởi sự đầu tư kinh doanh.
2. Thay thế việc tập trung xây MVP bằng việc tập trung thu hút MVA
Minimum Viable Audience - MVA là nhóm khách hàng nhỏ nhất có thể duy trì doanh nghiệp của bạn ngay từ đầu.
Lợi ích của việc nhắm mục tiêu vào MVA:
Tránh cạnh tranh với các “ông lớn” trong thị trường rộng lớn: Thay vì cạnh tranh với các "gã khổng lồ" trong thị trường rộng lớn, việc tập trung vào MVA cho phép bạn khai thác các thị trường ngách, nơi nhu cầu chưa được đáp ứng đầy đủ.
Dễ dàng tạo lập và theo dõi vòng phản hồi từ khách hàng: Khi đối tượng khách hàng nhỏ hơn, việc thu thập thông tin phản hồi từ họ sẽ dễ dàng hơn. Bạn sẽ có thể nhanh chóng nắm bắt được ý kiến, nhu cầu và mong muốn của MVA, từ đó điều chỉnh sản phẩm một cách hiệu quả.
Tăng khả năng thích ứng và cải thiện sản phẩm dựa trên nhu cầu cụ thể của MVA: Việc tập trung vào MVA giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu, thói quen và mong muốn cụ thể của họ, từ đó đưa ra những cải tiến phù hợp và đáp ứng nhu cầu của họ một cách tối ưu.
Cách tìm kiếm MVA:
Keep reading with a 7-day free trial
Subscribe to The Product of You's Newsletter to keep reading this post and get 7 days of free access to the full post archives.