Nếu thấy bế tắc, hãy bắt đầu với sản phẩm nhỏ mà có võ!
Chủ nghĩa hoàn hảo đang khiến bạn trì hoãn
Chúng ta thường nghe câu nói "Go big or go home" - Hoặc làm lớn, hoặc về nhà. Câu nói này nghe có vẻ đầy cảm hứng, kích thích bạn hành động, cố gắng cho những điều vĩ đại.
Sự thật là câu nói này thường sẽ gắn với những nhà leo núi, vận động viên, hoặc những doanh nhân giới khởi nghiệp bên thung lũng Silicon. Còn đối với solopreneur, khi đặt mục tiêu quá lớn ngay từ đầu, chúng ta dễ rơi vào bẫy của chủ nghĩa hoàn hảo. Và chủ nghĩa hoàn hảo chính là tác nhân châm ngòi cho sự trì hoãn.
Cheryl Strayed, tác giả cuốn sách bán chạy "Wild". Ban đầu, cô ấy muốn viết một cuốn tiểu thuyết vĩ đại của cho người Mỹ. Nhưng áp lực đó khiến cô không thể bắt đầu và chỉ nằm xem TV cả ngày, sống nhờ tiền từ thẻ tín dụng. Chỉ khi cô quyết định "mình sẽ viết một cuốn sách, bất kỳ cuốn sách nào cũng được”, cô mới thực sự bắt đầu và cuối cùng tạo ra một tác phẩm bestseller bậc nhất (sách có phiên bản Việt với tên gọi Hoang Dã và cũng được chuyển thể thành film).
Bạn có biết Basecamp, trước khi trở thành công ty phần mềm toàn cầu về thiết kế và quản lý dự án, họ đã xây dựng sản phẩm gì đầu tiên? Ebook. Phải, họ đã bán một ebook báo cáo ngành 45 trang có tên "Đánh giá 25 công cụ tìm kiếm thương mại điện tử", giá 79 đô la. Nó cho phép họ nếm trải cuộc sống sản phẩm với đầu tư thời gian và nguồn lực tối thiểu, học được nhiều bài học quý giá về việc bán và hỗ trợ một sản phẩm, và thu hút khách hàng để tư vấn. 1 năm sau đó, Basecamp mới ra đời.
Vậy điều gì đang ngăn cản bạn để bắt đầu?
Bạn chưa bắt đầu xây dựng danh sách email?
Bạn chưa đăng bài trên mạng xã hội?
Bạn chưa thực hiện quay video hay podcast?
Bạn không thực sự ưng ý với bất kỳ ý tưởng nào, thậm chí trống rỗng khi chẳng có ý tưởng sản phẩm dịch vụ nào
Hay bạn đã bắt đầu nhưng lại dừng lại vì so sánh kết quả của mình với người khác?
Hãy cẩn thận, tư duy về việc mình phải làm thứ gì đó to tát, vĩ đại có thể phản tác dụng và ngăn cản bạn tiến lên. Bạn có thể tự nói với mình rằng:
Tôi không có thời gian.
Tôi không biết cách làm.
Tôi không có năng lượng.
Tôi không có ý tưởng.
Nhiều người làm tốt hơn tôi.
Nhưng hãy tự hỏi bản thân:
Thực sự bạn không thể tìm thời gian, không thể học cách làm, hay không thể tìm ra cách sao? Hay có điều gì sâu xa hơn đang cản trở bạn?
Hãy bắt đầu từ những điều nhỏ nhất
Những thành tựu lớn không phải là kết quả của hành động đột ngột hay nhất thời, mà là kết quả của nhiều nỗ lực nhỏ được thực hiện một cách có hệ thống và kiên trì theo thời gian.
Dành 10 phút mỗi ngày để viết hoặc tổng hợp tài liệu bạn đã đọc. Bất kỳ công việc nào cũng được.
Đăng 3 bài viết chuyên môn mỗi tuần. Hoặc chỉ 1 bài. Tùy theo khả năng của bạn.
Tìm 1 khách hàng trả sẵn sàng trả phí cho sản phẩm/dịch vụ của bạn. Chỉ 1 khách hàng thôi!
Bán 1 sản phẩm giá 100.000 VNĐ.
Hãy đặt một mục tiêu nhỏ, thậm chí rất nhỏ. Một mục tiêu khiến bạn cảm thấy đủ tốt và tiếp tục tiến lên. Đạt được nó, rồi đặt mục tiêu tiếp theo.
Đặc biệt, hãy xem xét việc tạo ra các "tiny products" - những sản phẩm nhỏ.
Keep reading with a 7-day free trial
Subscribe to The Product of You's Newsletter to keep reading this post and get 7 days of free access to the full post archives.