Mình đã từ bỏ Google và đổi sang Perplexity để học nhanh hơn
Thu nạp kiến thức tập trung và nhanh chóng với Perplexity
Thách thức lớn nhất khi trở thành solopreneur là bạn phải đảm nhiệm rất nhiều vai trò và thực hiện rất nhiều kỹ năng khác nhau ở mỗi vai trò đó. Thông thường, có ít nhất 5 chiếc mũ mà mỗi solopreneur phải đội, bao gồm:
Chiếc mũ của nhà phát triển sản phẩm: Tạo ra và hoàn thiện sản phẩm hoặc dịch vụ.
Chiếc mũ của marketer: Quảng bá sản phẩm thông qua các kênh khác nhau, bao gồm mạng xã hội, email và tiếp thị nội dung.
Chiếc mũ của người bán hàng: Tương tác với khách hàng và chốt đơn hàng.
Chiếc mũ của người quản trị tài chính: Lập ngân sách, kế toán và quản lý dòng tiền.
Chiếc mũ của người chăm sóc khách hàng: Giải đáp thắc mắc và giải quyết vấn đề của khách hàng.
Chính vì vậy mà một trong những thách thức lớn nhất của người kinh doanh chuyên môn, dù ở Việt Nam hay trên thế giới nói chung, đều là đường cong học tập quá dốc và phải dành quá nhiều thời gian vừa trau dồi chuyên môn vừa học thêm những kỹ năng mới.
Mình cũng không nằm ngoài thách thức đó. Thời gian đầu làm solopreneur, trang web mình mở nhiều nhất là Google. Mình gần như lục tung cõi Internet để đọc, học và đắm chìm vào đọc, học. Chúng ta đều dùng Google, và thậm chí khó mà làm việc nổi nếu thiếu Google.
Tuy nhiên, 3 tháng gần đây, mình tự quan sát có nhiều sự đổi khác trong cách mình học tập.
Mình học có chọn lọc hơn và biết rõ hơn những gì cần học trong thời gian ngắn hạn.
Mình học nhanh hơn và biết chọn thông tin nào đủ cần thiết.
Mình không còn dùng Google!
Chính xác là mình đã hiếm khi mở Google Search, thay vào đó là Google Trends (tìm xu hướng), Google Drive (lưu trữ dữ liệu), Google Maps để tìm đường🥹. Và sự thay đổi này, là do Perplexity.
Mình sử dụng Perplexity cho khoảng 90% các tìm kiếm.
Kể cả tìm kiếm ảnh thì mình cũng lấy từ nguồn gợi ý của Perplexity.
1. Lý do tại sao Perplexity đã chinh phục mình
Tiết kiệm thời gian: Không còn phải cuộn qua vô số trang kết quả "tầm thường" và bị dẫn dắt bởi các đơn vị SEO, bán hàng nữa. Perplexity cung cấp những thông tin hữu ích một cách nhanh chóng.
Không có quảng cáo: Màn hình của mình không còn là bảng quảng cáo cho những sản phẩm mình đã từng xem.
Thông tin chất lượng: Giống như có một đội ngũ trợ lý nghiên cứu thực sự đọc các bài viết trước khi tóm tắt chúng cho mình.
Tìm kiếm kiểu đối thoại: Đặt câu hỏi tiếp theo, làm rõ các điểm, hoặc đi theo những hướng thú vị. Giống như trò chuyện với một thủ thư am hiểu nhất (và kiên nhẫn nhất) trên thế giới.
Minh bạch nguồn thông tin: Mọi thông tin đều có nguồn gốc rõ ràng. Không còn phải thắc mắc liệu bạn đang đọc tin thật hay bài viết hư cấu.
"The future of search is about the answers, not just the links."
Satya Nadella, CEO of Microsoft
Mình không thể nào đồng ý hơn thế. Cách Perplexity đưa ra câu trả lời, gợi ý câu hỏi để tiếp nối, khiến mình học NHANH hơn bao giờ hết, TẬP TRUNG hơn bao giờ hết. Mình sẽ có một bài viết riêng về việc cách mình đẩy nhanh tốc độ học tập với Perplexity sau. Còn ở bài viết này mình muốn chia sẻ: chúng ta đang sống trong một giai đoạn tuyệt vời để trở thành một người học tập không giới hạn. Phá vỡ định kiến 10.000 giờ, và phá vỡ đi nỗi sợ “tôi không đủ giỏi” khi trở thành solopreneur.
Trò chuyện với Perplexity hệt như đang nói chuyện với một đối tác, và đối tác này có khả năng liên tục đội 5 chiếc mũ khác nhau. Không có sự phân tâm đáng ghét của quảng cáo hay sự thất vọng vì tìm mãi không có kết quả nào liên quan.
Perplexity có khả năng đặt câu hỏi tiếp theo và brainstorm ý tưởng ngay lập tức. Bạn bắt đầu với một truy vấn rộng, sau đó đi sâu với những câu hỏi ngày càng cụ thể, khám phá những hiểu biết mà bạn thậm chí không biết mình đang tìm kiếm.
Keep reading with a 7-day free trial
Subscribe to The Product of You's Newsletter to keep reading this post and get 7 days of free access to the full post archives.