10 cách 🌙 kiểm chứng ý tưởng khoá học online
Hướng dẫn toàn diện các cách thức kiểm chứng ý tưởng trước khi xây khoá học online
Khoá học online là định dạng sản phẩm phổ biến nhất trong các loại sản phẩm số và cũng là định dạng phù hợp với nhiều ngách chuyên môn nhất. Mình đã thấy rất nhiều khoá học online được hàng nghìn lượt mua dù chỉ tập trung vào 1 chuyên môn rất rất nhỏ (ví dụ như dạy móc len cơ bản). Trong phạm vi bài viết này, bạn có thể hiểu khoá học online là khoá học video tự học, hoặc là workshop/webinar online có trả phí. Trong bối cảnh thực hiện kiểm chứng ý tưởng kinh doanh, hãy nghĩ nhiều hơn về khoá học mà bạn muốn có vòng đời dài, tạo ra thu nhập ổn định, thụ động.
Khoá học online cũng như bất kỳ sản phẩm nào khác, để thành công bạn vẫn cần nhu cầu đủ lớn cho chủ đề mà bạn định làm. Đây lại là điều mà rất nhiều tác giả đã quên, vì việc làm khoá học đến từ sở thích và khả năng chuyên môn của bản thân nhiều hơn nhu cầu thực sự của khách hàng.
Trong nhiều bài viết trước, và trong toàn bộ kênh The Product of You, điều mà Dung nói đến nhiều nhất là sự kiểm chứng. Dù bạn làm sản phẩm gì đi chăng nữa, nếu thiếu sự kiểm chứng từ đầu, việc kinh doanh nó rất khó khăn. Bạn có thể sử dụng uy tín cá nhân, sức ảnh hưởng của mình để bán hàng, nhưng về lâu về dài, sản phẩm không giải quyết đúng vấn đề cho đúng khách hàng thì đều có vòng đời ngắn và không đem lại doanh thu đột phá.
Bạn có thể xem lại các cách tổng quan về kiểm chứng sản phẩm tại bài viết này.
Đối với riêng khoá học online, mình gợi ý 10 cách kiểm chứng mà bạn có thể thực hiện nhanh chóng.
10 chiến lược này được tổng hợp từ 3 phương pháp tiếp cận:
Tiếp cận dữ liệu thị trường lớn để đánh giá nhu cầu
Gián tiếp tìm hiểu nhu cầu
Trực tiếp tương tác với khách hàng mục tiêu
I. Tiếp cận dữ liệu thị trường lớn để đánh giá nhu cầu
Cách thực hiện này khá nhanh chóng và bạn có thể hoàn toàn ngồi máy tính nghiên cứu mất 1-2 tiếng là có thể hoàn thành việc thu thập căn cứ để kiểm chứng nhu cầu cho chủ đề khoá học của bạn. Vì vậy, mình khuyên các bạn hãy sử dụng những cách này ngay khi bạn có ý tưởng xây dựng khoá học online để giúp bạn cảm thấy tự tin và thuyết phục hơn.
1. Số lượng tìm kiếm trên Google
Một trong những cách dễ nhất khi bạn có ý tưởng khoá học của mình đó là tìm kiếm trên Google để xem số lượng kết quả tìm kiếm, đối thủ tương tự, các từ khoá liên quan.
Bạn nên sử dụng Google Keyword Planner để làm việc này, đây là một công cụ miễn phí và dễ sử dụng.
Bạn có thể thu hẹp sự tìm kiếm của mình bằng cách thêm các từ khoá “cách”, “khoá học”, ví dụ: “Cách rèn sự tập trung” trong ví dụ trên để giúp bạn có thêm cảm nhận về độ lớn của thị trường mà mình đang muốn nhắm tới.
Bên cạch đó, đây cũng là cách giúp bạn biết chính xác từ khoá gì mà người dùng đang sử dụng, điều gì khách hàng đang tìm kiếm để làm rõ hơn, chi tiết hơn ý tưởng khoá học của mình. Trong ví dụ trên, khi đổi từ khoá “cách rèn sự tập trung” thành “cách tăng sự tập trung” thì số lượng tìm kiếm đã nhiều hơn hẳn và thêm cho bạn từ khoá mới để cân nhắc là: “cách tăng trí nhớ và sự tập trung”.
2. Lượt xem Youtube
Do bạn đang muốn xây dựng khoá học video online nên việc tìm kiếm nhu cầu trên một nền tảng xem trực tuyến lớn và phổ biến nhất sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn nhu cầu, hành vi của khách hàng. Youtube là nền tảng video lớn nhất Việt Nam và rất nhiều người cũng xem Youtube để học kiến thức và kỹ năng mới miễn phí.
Nếu bạn gõ từ khoá mà không thấy, hoặc thấy rất ít nội dung có liên quan thì bạn cần rất thẳng thắng với câu hỏi: liệu đây có phải là chủ đề mọi người thực sự quan tâm không?
Khi bắt đầu gõ từ khoá trên thanh tìm kiếm của Youtube, bạn cần quan tâm tới 2 yếu tố:
Yếu tố 1: lượt xem của 10 video nằm trên top đầu
Tiếp tục sử dụng ví dụ khoá học về sự tập trung, bạn có thể gõ “cách tăng sự tập trung” - từ khoá mà bạn thấy có lượng tìm kiếm cao hơn trên Google để nhìn vào tổng lượng view của các video đầu tiên. Bạn có thể thấy đây là chủ đề được quan tâm khá nhiều và chỉ sau 4-5 video thôi bạn cũng thấy nó rất tiềm năng.
Bạn cũng nên quan tâm đến những video mới được đăng tải trong thời gian gần đây để đánh giá mức độ quan tâm về chủ đề này có còn là xu hướng tốt nữa hay không.
Yếu tố 2: Các từ khoá liên quan
Khi gõ vào khung tìm kiếm trên Youtube, bạn có thể thấy các từ khóa liên quan xuất hiện để gợi ý cho bạn. Bạn cần đặc biệt lưu tâm đến bộ từ khoá này bởi nó cũng sẽ giúp bạn tạo ra thêm ngách rõ ràng cho ý tưởng khoá học của mình.
3. Tham khảo các nền tảng khoá học/chợ thương mại điện tử nước ngoài
Mặc dù bạn đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam, việc tham khảo khoá học tương tự ở thị trường nước ngoài là điều nên làm để tăng thêm kiểm chứng cho ý tưởng, và cũng là cách để tạo ra sản phẩm mãi- xanh, có vòng đời sống dài nếu đó cũng là nội dung được thu hút ở thị trường khác.
Udemy và mục sách trên Amazon là 2 kênh dễ nhất và nhanh nhất để bạn thử tìm kiếm nhé. Đối với Udemy, bạn cũng có thể truy cập Udemy Marketplace Insights để xem các phân tích chi tiết (sử dụng tiếng Anh để tìm kiếm).
Trên trang tìm kiếm này, bạn cũng sẽ được Udemy gợi ý thêm các chủ đề khác liên quan đến từ khoá mà bạn có thể cân nhắc hoặc sử dụng chúng là chủ đề cho ý tưởng khoá học trong tương lai:
Mình khuyên bạn nên tiếp tục vào trang Udemy, sử dụng từ khoá bạn đang tìm kiếm để tham khảo các khoá học được đánh giá cao nhất, thu hút nhiều học viên nhất, xem cách đặt tên, định vị giá trị của chúng. Những khoá học “ăn khách” vốn đã được tối ưu từ nội dung cho đến tên gọi, mô tả… Đây cũng là cách để kiểm chứng xem những nội dung nào được nhiều người quan tâm và thu hút.
II. Gián tiếp tìm hiểu nhu cầu
1. Theo dõi các trang cá nhân của bạn
Nếu bạn hiện có blog hoặc kênh Youtube, bạn có thể kiểm tra xem nội dung xung quanh ý tưởng khóa học của bạn có thu hút được khán giả hay không. Các chỉ số như tổng lượt xem nội dung, thời gian trung bình dành cho các bài đăng, lượt thích, lượt share… Ngay cả những kênh mạng xã hội như Facebook, LinkedIn, TikTok hay X cũng là nguồn thu thập thông tin tốt. Đây sẽ là những dữ kiện quan trọng để bạn đánh giá sự thu hút của mỗi chủ đề.
Đây cũng như một phép thử khi bạn muốn xây dựng khoá học về chủ đề nào, bạn có thể xây dựng 10-20 bài nội dung xung quanh nó trước khi bạn chính thức xây dựng sản phẩm.
2. Theo dõi hội nhóm và diễn đàn
Một chiến thuật kiểm chứng khác và cũng một trong những loại hình yêu thích của Dung là theo dõi nhóm Facebook đánh giá xem ý tưởng khóa học của mình có thể có nhu cầu hay không.
Ví dụ: giả sử bạn muốn tạo một khoá học dạy mọi người 1 số phương pháp trị liệu Đông y đơn giản tại nhà.
Bạn có thể kiểm tra xem các nhóm Facebook có tồn tại xung quanh ý tưởng khóa học của bạn hay không, ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra số lượng thành viên của các nhóm phổ biến để hiểu rõ hơn về mức độ phổ biến của ý tưởng khóa học của mình. Nếu quá ít, có thể là do nội dung ít được quan tâm. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng cũng có thể do thuật ngữ bạn sử dụng không phổ thông, đại trà. Bạn cần tiếp tục tìm hiểu để xem khách hàng hay sử dụng ngôn ngữ gì, diễn giải chủ đề bằng từ vựng nào.
3. Phân tích đối thủ cạnh tranh
Phân tích đối thủ cạnh tranh là bước đi quan trọng nhưng nhiều bạn bỏ qua, hoặc tỏ ra e ngại khi có nhiều đối thủ đang làm. Tuy nhiên, việc phân tích đối thủ là cách hiệu quả nhằm kiểm chứng ý tưởng, và bạn có thể thực hiện theo 2 cách
Cách 1: Sử dụng Google tìm kiếm số lượng khoá học đi theo ý tưởng của mình.
Bí kíp là chèn thêm từ allintitle: + khoá học + tên chủ để.
Ví dụ: allintitle: khoá học nấu ăn chay.
Truy vấn này sẽ trả về tất cả các trang có tiêu đề chứa từ khoá về khoá học mà bạn quan tâm, mà hầu hết là các landing page bán hàng, website giới thiệu. Nhờ đó bạn có thể biết có bao nhiêu kết quả, thông tin cung cấp là gì, dành cho đối tượng nào…
Ngoài sử dụng Google, bạn cũng có thể tìm kiếm trên Facebook. Thông thường, khi bạn theo đuổi từ khoá nào đó, một thời gian sau các trang quảng cáo có liên quan sẽ hiện trên News Feed của bạn, bạn càng xem nhiều thì càng có nhiều quảng cáo tương tự xuất hiện. Đây cũng là cách để bạn thu hút và theo dõi các đối thủ cạnh tranh đang làm gì, hiệu quả ra sao; như 1 cách để kiểm chứng ý tưởng của mình.
Cách 2: Theo dõi các câu chuyện thành công.
Để biết các câu chuyện thành công của ai đó cũng đang kinh doanh hoặc mở khoá học tương tự chủ đề mà bạn định làm, không có cách nào khác ngoài tìm kiếm, từ Google, báo, tạp chí…hoặc ngoài đời sống thật. Đọc câu chuyện, con đường của họ là cách để bạn lường trước được mức độ khó khăn, phức tạp ra sao và sự hấp dẫn của chủ đề khoá học mà bạn định tạo ra.
III. Trực tiếp tương tác với khách hàng mục tiêu
1. Thực hiện khảo sát
Khảo sát đối tượng mục tiêu để đánh giá mức độ quan tâm đến ý tưởng khóa học là một trong những kỹ thuật kiểm chứng nhất được nhiều người sử dụng.
Khảo sát có thể nhằm mục đích thu thập nhu cầu, đánh giá vấn đề nội tại của khó khách, khó khăn của họ là gì và họ đã từng giải quyết khó khăn đó theo cách thức ra sao.
Nếu bạn đã có khán giả hoặc người theo dõi trên mạng xã hội, việc thực hiện một cuộc khảo sát khá đơn giản vì bạn có thể trực tiếp yêu cầu họ trả lời các câu hỏi khảo sát của mình.
Tuy nhiên, nếu bạn không có khán giả hiện tại, bạn sẽ cần phải nỗ lực nhiều hơn. Thậm chí, bạn cần có lead magnet để thu hút khách hàng tiềm năng và yêu cầu họ thực hiện khảo sát để nhận được giá trị đó.
Một lợi thế của việc thực hiện khảo sát là bạn cũng có thể thực hiện các cuộc phỏng vấn 1:1 với một số khán giả của mình chính từ dữ liệu thu thập sau khát sát, nhằm đặt câu hỏi chi tiết hơn và có nhiều hiểu biết sâu sắc hơn.
Bạn có gặp khó khăn gì khi xây dựng bảng khảo sát cho khách hàng không? Hãy cho Dung biết nhé để mình có thể sớm tạo ra các nội dung hỗ trợ bạn ngay. (Comment vào dưới bài viết này nếu bạn có khó khăn cụ thể gì khác).
2. Thực hiện phỏng vấn
Nếu lĩnh vực của bạn tương đối ngách, không phải lúc nào bạn cũng có thể tìm thấy đủ bằng chứng bằng từ các phương pháp trên. Trong những trường hợp như vậy, việc tìm kiếm đối tượng mục tiêu trong mạng lưới của mình và nói chuyện với họ có thể hiệu quả hơn để tìm kiếm vấn đề chính của khách hàng và đánh giá xem ý tưởng khóa học của bạn có thể có bất kỳ nhu cầu nào hay không.
Ví dụ: giả sử bạn có kinh nghiệm về một điều gì đó rất cụ thể như “hỗ trợ video editor phục hồi sau khi bị kiệt sức trong quá trình làm dịch vụ với khách hàng”.
Mặc dù bạn có đồng cảm với chủ đề này và chắc chắn có thể tìm thấy một số cuộc thảo luận về chủ đề đó trên Internet, nhưng điều đó có thể chưa đủ để bạn đánh giá mức độ phù hợp của ý tưởng khóa học của bạn.
Vì vậy, trong trường hợp này, bạn có thể khai thác mạng lưới mối quan hệ trong ngành của mình và nói chuyện trực tiếp với các bạn video editor khác. Và trong quá trình đó, bạn có thể phát hiện ra rằng bạn cần giải quyết một vấn đề rộng hơn một chút hoặc định vị hướng đi của mình theo cách khác. Ví dụ, bạn có thể nhận ra rằng điều video editor cần hơn là quy trình làm việc với khách hàng, tính giá sản xuất, đóng gói dịch vụ trước-trong-sau khi bàn giao sản phẩm ra sao, thay vì là việc phục hồi sau khi đã làm việc kiệt sức.
Bên cạnh việc nói chuyện với đối tượng mục tiêu, bạn cũng có thể nói chuyện với các chuyên gia trong lĩnh vực của mình và lấy ý kiến của họ về ý tưởng khóa học của bạn.
Tips: đừng quên sau mỗi cuộc phỏng vấn, hãy ngỏ lời nhờ họ giới thiệu thêm ai đó liên quan để bạn có thêm nguồn phỏng vấn mới.
Đọc thêm bài viết này để có cuộc phỏng vấn chất lượng.
3. Thử nghiệm Lead Magnet
Tạo và thử nghiệm một lead magnet xung quanh ý tưởng của bạn là một trong những chiến lược tốt để kiểm chứng.
Hơn nữa, ngoài việc kiểm chứng ý tưởng, lead magnet cũng sẽ giúp bạn xây dựng đối tượng khách hàng tiềm năng ban đầu - nhóm người mua đầu tiên của bạn.
Việc chọn lựa định dạng Lead Magnet gì rất quan trọng, nhất là khi bạn có tệp độc giả nhỏ. Càng giá trị và càng hấp dẫn thì mới thu hút được nhiều sự quan tâm.
Đọc bài viết này để có hướng dẫn cơ bản về cách lựa chọn Lead Magnet.
4. Bán trước
Bán khóa học của bạn ngay cả trước khi bạn tạo nó là một cách chắc chắn và đáng tin cậy nhất để kiểm chứng ý tưởng sản phẩm của bạn. Dung đã bán 1 sản phẩm giá thấp (<5 triệu VNĐ) và 1 sản phẩm giá cao (>100 triệu VNĐ) đều theo cách thức này. Tuy nhiên, có một số điểm bạn cần lưu ý:
Bạn cần có kế hoạch cẩn thận cho việc bán hàng, ít nhất phải có landing page giới thiệu, 3-5 bài viết bán hàng. Dù bạn chỉ đang kiểm chứng ý tưởng, nhưng trang bán hàng và nội dung sơ sài sẽ làm sai lệch đi kết quả bạn nhận được. Điều tệ hại là bạn bỏ đi ý tưởng của mình chỉ vì bước chuẩn bị không đủ tốt.
Cân nhắc việc trao đổi với khách hàng rằng bạn đang cung cấp dịch vụ bán trước, đương nhiên quyền lợi và trải nghiệm của khách hàng cần được đảm bảo.
Để làm cho ưu đãi bán trước của bạn hấp dẫn hơn, bạn có thể thêm các phần thưởng hữu ích như huấn luyện 1-1, kèm cặp nhóm, tham gia nhóm cộng đồng VIP…
Sẽ khá đơn giản để tìm được những khách hàng ban đầu cho chiến lược bán trước, nhất là khi bạn đã có tệp độc giả. Bạn cần nhiều nỗ lực truyền thông và kéo dài thời gian bán hơn nếu lượng khán giả của bạn đang khiêm tốn. Tuy nhiên, điểm hay của chiến lược này là bạn không cần phải bán trước khóa học của mình cho quá nhiều học viên và chỉ với một vài lần bán hàng, bạn sẽ biết rằng khóa học của mình có tiềm năng kiếm tiền tốt thế nào.
Tổng kết
Dung đã đề cập đến gần như tất cả các cách đơn giản ai cũng có thể làm để kiểm chứng ý tưởng khóa học của bạn. Tóm tắt lại, bạn sẽ nhớ 3 bước như sau:
Bước 1: Bạn nên thu thập dữ liệu thị trường để đánh giá nhu cầu cho ý tưởng khóa học của mình và việc này không hề mất nhiều thời gian.
Bước 2: Nếu không thể lấy đủ dữ liệu, bạn nên sử dụng các phương pháp gián tiếp như nghiên cứu các nhóm Facebook và đối thủ cạnh tranh để đánh giá xem chủ đề khóa học của bạn có phù hợp với sở thích (hoặc điểm yếu) của khách hàng hay không. Ngoài ra, ngay cả khi bạn có đủ dữ liệu kiểm chứng ý tưởng của mình, phương pháp này vẫn sẽ hữu ích để giúp bạn thu hẹp ý tưởng, xây dựng định vị giá trị, cũng như tinh chỉnh nó.
Bước 3: Cuối cùng, nếu bạn dự định tạo một khóa học cao cấp hơn hoặc các phương pháp trên không giúp ích được gì cho bạn, bạn nên khảo sát, nói chuyện trực tiếp với đối tượng mục tiêu của mình, thậm chí bán trước để có được bằng chứng thuyết phục hơn về nhu cầu.
Hy vọng bạn sẽ tìm được điều hữu ích trong bài viết rất dài này. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc đề xuất nào, Dung luôn sẵn lòng đọc bình luận bên dưới của bạn.
Bài viết rất hay (với chị). Thanks Dung.