Năm 2021, Hà Minh quyết định dừng công việc full-time tại một công ty truyền thông để tập trung thực hiện đam mê sáng tạo của bản thân mình. Một năm xoay xở và liên tục tự học, kênh Youtube Cosmic Writer bắt đầu cán mốc ngoạn mục đầu tiên với 1 video viral và kéo theo cả kênh đạt mốc 14.5k subscriber sau 1 tháng.
Hiện giờ, Cosmic Writer trở thành một kênh học tập, phát triển bản thân thân thiết cho nhiều bạn trẻ, bao gồm Fanpage Cosmic Writer với 77k người theo dõi, kênh Youtube đạt nút Bạc cùng tên Cosmic Writer với 110k người đăng ký (dự báo đạt 114k người đăng ký đến hết tháng 4/2024). Nhưng không chỉ dừng lại là 1 nhà sáng tạo nội dung, Hà Minh cũng là 1 tác giả sách, 1 người kinh doanh tri thức với những khoá học và sản phẩm số.
Top 3 bài học để hành động từ Hà Minh
Sử dụng nội dung ngắn như bài viết Facebook để thử nghiệm và kiểm chứng mức độ thu hút của độc giả, sau đó sử dụng các bài post được tương tác nhiều để đầu tư làm nội dung dài và phức tạp như video Youtube.
Trong thời gian đầu, các solopreneur chỉ nên tập trung vào 1 kênh/1 nền tảng để khai thác thật tốt.
Hãy outsource các nguồn lực để bạn có thể đẩy nhanh tốc độ phát triển của mình và có thời gian tập trung vào chuyên môn và công việc kinh doanh.
1. Xây dựng sức ảnh hưởng
Xuất phát là một người học về truyền thông và từng làm tại công ty truyền thông, Hà Minh bắt đầu sáng tạo nội dung trên Youtube dù đây là một nền tảng khó theo đuổi. Ngay từ thời điểm đầu và xuyên suốt đến bây giờ, Hà Minh luôn theo đuổi chủ đề về phát triển bản thân, với 3 trục nội dung: tâm lý - triết học - phát triển bản thân
Bộ từ khoá Hà Minh sử dụng trong các video trên kênh.
Sự bền bỉ bắt đầu hái trái ngọt sau 1 năm: từ tháng 10/2022, kênh Youtube có khoảng 250 subscriber, nhưng đến tháng 11/2022 đạt 14,5k subscriber. Sự tăng vọt đột biến “qua đêm” này đến từ video “Giá trị thật sự của việc tự học”. Chủ đề này đến từ sự đúc rút trong quá trình của bản thân + sự quan sát các độc giả của mình đang gặp khó khăn trong việc gì.
Mốc đỉnh thứ 2 Hà Minh tiếp tục đạt được để kéo kênh Youtube tăng trượt vượt bậc là thời điểm tháng 4/2023, với 467K views. Kết quả này đến từ chuỗi podcast Hà Minh đã bền bỉ làm trong gần 1 năm trước đó.
Song song với Youtube Cosmic Writer, kênh Facebook Fanpage cũng tăng trưởng vượt bậc dù được tập trung xây dựng sau Youtube, thậm chí có những thời điểm mà sự tăng trưởng trên Facebook còn nhanh và mạnh hơn.
Từ trao đổi với Hà Minh, đây là điều chúng ta có thể học được:
Chiến lược Lean Content
Sử dụng Facebook là nền tảng để thử nghiệm các nội dung ngắn. Thời gian đầu tư để sản xuất nội dung ngắn chỉ cần 30 phút - 1 tiếng nhưng ngay lập tức bạn học được insight của khách hàng và đo lường mức độ tương tác của độc giả với nội dung này. Những nội dung nhận được nhiều sự quan tâm sẽ được chuyển đổi thành nội dung dài và video.
Như vậy, vai trò và mối quan hệ giữa Kênh Youtube và Kênh Facebook có thể là:
Facebook: thực hành viết, thử nghiệm nội dung, thông báo video mới, đăng tải video.
Youtube: đầu tư nội dung thu hút nhiều quan tâm, thể hiện chuyên môn và phong cách của tác giả, thu hút độc giả trung thành.
Podcast là loại hình nội dung đang được Youtube đề xuất.
Trong bài viết “Bringing podcast to Youtube, a new trend” tại vietnam.vn vào tháng 6/2023, YouTube bắt đầu tạo doanh thu quảng cáo cho người sáng tạo sớm hơn nhiều mạng xã hội hoặc nền tảng chia sẻ khác. Ngay cả những podcast video này cũng không cần phải đẹp hay phức tạp. Rất nhiều podcast được tải lên kèm theo các video đơn giản hoặc có thể chỉ là một loạt ảnh tĩnh. Nhưng điều đó còn hấp dẫn người dùng hơn là chỉ âm thanh.
Elena Hernandez – người phát ngôn của YouTube hứa hẹn: “Cho dù đó là video dài, video ngắn hay podcast, chúng tôi luôn nỗ lực cải thiện trải nghiệm và hỗ trợ nhiều định dạng cho người sáng tạo tin tức."
Việc bền bỉ sản xuất nội dung, gắn bó với 1 kênh, 1 loại chủ đề, nhưng đa dạng định dạng phát hành đã giúp các kênh của Hà Minh tăng trưởng đúng thời điểm booming của nền tảng.
Đầu tư vào nội dung evergreen
Việc thực hiện chiến lược xây dựng nội dung mãi xanh của Hà Minh thể hiện ở 2 yếu tố: chủ đề & loại nội dung.
Về mặt chủ đề, phát triển bản thân (self-help) nằm trong top 6 các chủ đề evergreen, bao gồm: Sức khoẻ, Thịnh vượng, Mối quan hệ, Phát triển bản thân, Công nghệ, và Giải trí.
Về mặt định dạng, “chia sẻ cách làm” - how to đứng thứ 2 trong danh sách loại nội dung có vòng đời dài trên mạng xã hội.
2. Xây dựng hệ thống sản phẩm dịch vụ
Nằm trong chiến lược xây dựng nền tảng thu nhập thụ động, các sản phẩm của Hà Minh hướng đến việc người dùng tự học với định dạng sản phẩm chủ yếu là các khoá học online. Chủ đề nội dung tiếp tục khai thác những chủ đề mà độc giả vốn yêu thích và tìm đến Hà Minh: viết, tập trung, sự tự học, tư duy cầu tiến, và sắp tới là trí tuệ cảm xúc (phát hành dự kiến 8/2024).
Tuy nhiên, là một nhà sáng tạo nội dung, thu nhập của Hà Minh đa dạng đến từ nhiều nguồn khác và bản thân Hà Minh cũng chia sẻ mình cởi mở với các cơ hội hợp tác khác nhau và thử nghiệm bản thân mình với nhiều vai trò.
Trong biểu đồ cơ cấu doanh thu 2023, các sản phẩm cá nhân của Cosmic Writer, cụ thể gồm 2 khoá học online chiếm tỷ trọng lớn nhất 37%. Là một content creator lớn nên Hà Minh có nguồn thu nhập lớn thứ 2 từ kênh tài trợ, làm việc với các nhãn hàng ở mức 21.4%. Và tiếp sau đó, dự án Visible You về chủ đề phát triển thương hiệu cá nhân cho chuyên gia chiếm tỷ trọng 17.8%.
Dừng công việc văn phòng, Hà Minh chạy theo tiếng gọi của đam mê để thoả sức sáng tạo nội dung dưới lăng kính của mình. Thành quả sau 3 năm đã thực sự xứng đáng với sự bền bỉ và khả năng tự học đáng nể đấy.
Và Hà Minh đã thực sự chứng minh được bản thân với mô hình IKIGAI khi tìm ra được điều mình thích (sáng tạo nội dung số) + điều mình giỏi (làm video) + thứ thế giới cần (phát triển bản thân) + thứ giúp bạn ra được tiền (những sản phẩm khai thác đúng nỗi đau của khách hàng).
3. Những bài học của Hà Minh dành cho độc giả The Product of You
Những điều Hà Minh đã chia sẻ để có thể đi được con đường IKIGAI:
Khi còn trẻ thì mình cứ “chơi” đi, hành động quyết liệt cho đam mê là hành động đúng đắn nhất. Nhưng hãy nghiêm túc với tâm thế nhảy vào 1 cuộc chơi đường dài.
Con đường sáng tạo nội dung là con đường làm việc với bản thân mình nhiều hơn.
Làm người sáng tạo nội dung thì bạn cũng phải đấu tranh rất nhiều khi bộc lộ mình ra bên ngoài và học cách đối diện với những lời nhận xét tiêu cực.
Niềm tin sẽ đến khi biết những việc mình đang làm có giá trị ý nghĩa với người khác, dù đó chỉ là 1 cá nhân.
Các kênh tự học của Hà Minh:
3 điều bạn nên nhớ khi khởi sự kinh doanh chuyên môn:
Bền bỉ. Cuộc chơi này sẽ dành chiến thắng cho những ai có thể ở lại sau cùng.
Outsource nguồn lực khi cần thiết. Xác định giá trị của mình nằm ở đâu và tập trung vào điều đó để vận hành kinh doanh. Những yếu tố khác, hãy thuê ngoài và giao quyền.
Tập trung với 1 kênh/1 nền tảng để khai thác thật tốt.
Tất cả các nội dung này đều là sự khai thác độc quyền và được cho phép của Phương Dung và Hà Minh. Mọi sự sao chép, thu thập thông tin phải được trao đổi và nhận sự cho phép từ tác giả.
🥹 Bạn nghĩ sao với podcast này?
Mình muốn tạo ra những nội dung chất lượng nhất và cũng muốn giúp các bạn có thể thu nhận được những giá trị thực tiễn từ các bài viết này.
Nếu bạn có 3 giây, đây là 3 cách (miễn phí hoàn toàn) mà bạn có thể giúp mình:
❤️ Like = Mình sẽ tiếp tục chia sẻ các nội dung tương tự
🗣️ Comment = Mình ở đây để sẵn sàng nghe bạn!
🔗 Share = Yes, sẽ có nhiều nội dung nữa gửi đến bạn.
114K Youtube Subscriber với Lean Content cùng Hà Minh Cosmic Writer