The Product of You's Newsletter
Lật Ngược
Từ Fanpage làm part-time đến Tác giả sách best-seller
0:00
-54:29

Từ Fanpage làm part-time đến Tác giả sách best-seller

Hành trình 8 năm mảng parenting và 3 bài học tưởng “biết rồi” mà không phải ai cũng làm được cho tới

Chị Thu Hồng hiện là giáo viên trưởng khối, giáo viên tiểu học lâu năm, công tác tại học khu Gwinnett học khu lớn nhất của tiểu bang Georgia, Hoa Kỳ.

Chị là người sáng lập và quản trị trang Fanpage Học kiểu Mỹ tại nhà với hơn 62.000 người theo dõi. Thành lập từ tháng 12/2016, Fanpage giúp các cha mẹ Việt có kênh tham khảo về phương pháp giáo dục con trong thời đại mới, có thêm lựa chọn để dạy con ngay tại nhà mình. Với trang Học kiểu Mỹ tại nhà, cha mẹ Việt Nam dù sống ở đâu, chỉ cần có chiếc máy tính và Internet là cũng có thể học hỏi kinh nghiệm từ các nền giáo dục tiên tiến. Lượng khán giả chính của fanpage là ở Việt nam, Mỹ, và cộng đồng người Việt Nam khắp thế giới như châu Âu, châu Á, châu Úc…

Vừa là giáo viên lại vừa chăm sóc gia đình, chị Thu Hồng vẫn bền bỉ gây dựng Fanpage trong 8 năm và đồng thời là tác giả 3 cuốn sách bestseller: “Học kiểu Mỹ tại nhà”, “Học STEM kiểu Mỹ tại nhà”, và “Phát triển năng lực cảm xúc xã hội”. Bên cạnh đó, trong năm 2024, chị Thu Hồng còn là đồng tác giả sách “50 hoạt động nâng cao kỹ năng tiếng Anh trên lớp và tại nhà”.

Key Takeaways:

  • Sự nhất quán là chìa khóa thành công: Chị Thu Hồng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự nhất quán trong việc xây dựng thương hiệu và truyền thông. Chị cho rằng, việc giữ vững giá trị cốt lõi và đối tượng mục tiêu là điều cần thiết để tạo dựng uy tín và sự tin tưởng của độc giả.

  • Kỹ năng quản lý thời gian và ưu tiên hóa: Chị Thu Hồng chia sẻ kinh nghiệm của mình trong việc quản lý thời gian hiệu quả để cân bằng giữa công việc chính, công việc bên lề, cuộc sống cá nhân và gia đình. Chị nhấn mạnh việc phân loại các nhiệm vụ theo mức độ quan trọng và ưu tiên, giúp chị đảm bảo hiệu quả cho công việc và cuộc sống.

Bạn đang theo dõi Podcast Lật Ngược trên kênh The Product of You được phát triển bởi Phương Dung - Product Advisor. Subsrcibe để nhận podcast và các phân tích về solopreneur & kinh doanh chuyên môn sớm nhất.

1. Hành trình 8 năm một mình xây dựng Fanpage “Học kiểu Mỹ tại nhà”

Với 23K người theo dõi trên trang cá nhân và 65K người theo dõi tại Fanpage “Học kiểu Mỹ tại nhà”, chị Thu Hồng là minh chứng mạnh mẽ cho câu nói “Không có thành công nào đến chỉ sau một đêm”.

8 năm xây dựng là 8 năm của sự bền bỉ và nhất quán.

Khi xây dựng kênh, chị Hồng xác định rõ luôn giá trị cốt lõi mà mình theo đuổi và coi nó là kim chỉ nam cho các bài viết và thông điệp của minh. Đó là: “tạo ra một đứa trẻ hạnh phúc thay vì một em bé chỉ học giỏi”. Vì vậy, mặc dù nội dung của chị phần nhiều chia sẻ hoạt động, tài liệu học tập, nhưng chị lồng ghép nhiều về những bài học giá trị sau các nội dung đó và cách sử dụng các học liệu hiệu quả để hành trình học tập của trẻ thú vị hơn.

Khi lật ngược lại các album chia sẻ của chị Thu Hồng từ thời gian đầu tiên lập kênh, Dung nhận thấy một số sự thú vị về tính nhất quán như sau:

  • Các bài viết chia sẻ đều 100% kèm theo ảnh có gắn watermark

  • Nội dung bài đều có khả năng lưu trữ và chia sẻ. Đây là chiến lược rõ nhất của chị Thu Hồng khi xây kênh. Bố mẹ có xu hướng muốn lưu trữ các tài liệu nuôi dạy con, tài liệu học tập, nên các bài viết tổng hợp nhiều tài liệu của chị, tuy mất thời gian biên soạn tổng hợp, nhưng luôn nhận được sự đón nhận đông đảo của độc giả. Thời gian đầu xây dựng Kênh Học kiểu Mỹ tại nhà, chị Thu Hồng phần lớn sử dụng loại nội dung này.

  • Bài viết đan xen giữa chia sẻ tài liệu và chia sẻ hình ảnh cuộc sống giảng dạy thường nhật. Điều này củng cố niềm tin cho độc giả về những nội dung chị đang làm đến từ người thật, việc thật và có tính ứng dụng thật - vừa là độc quyền khó sao chép, vừa là minh chứng sống về tính hiệu quả so với những tài liệu mà bố mẹ có thể tìm kiểm ở nguồn khác.

Dung thấy có một số bạn tâm sự rằng ngại chia sẻ hình ảnh đời sống cá nhân của mình. Điều kỳ lạ là trước khi kinh doanh chuyên môn, Facebook của bạn 100% là ảnh chụp bản thân và gia đình. Nhưng khi xác định trở thành solopreneur (dù fulltime hay parttime), thì bạn lại mặc định cảm thấy mình phải 100% chia sẻ chuyên môn và lo lắng rằng mình có nên lên bài “xàm” - tức là bài chỉ đăng hình cá nhân hay không 😊

  • Từ Fanpage đến những trang sách là có thật. Nhìn lại toàn bộ trang Fanpage và trang Facebook cá nhân, chị Thu Hồng thường hay đưa các bài viết của mình thành album. Hẳn các bạn đã nhìn ra sự thống nhất của tuyến bài viết với các cuốn sách (sản phẩm) mà chị phát hành.

2. Phân tích về xu hướng lựa chọn chủ đề trong ngách parenting

Trong podcast của Dung và chị Thu Hồng, mình có đưa ra một số thách thức của những người đang kinh doanh chuyên môn mảng làm cha mẹ, giáo dục trẻ, giáo dục sớm hay còn gọi là parenting. Chị Thu Hồng, khách mời podcast, không gặp khó khăn quá lớn khi làm việc và kinh doanh với mảng này. Tuy nhiên, về mặt thị trường và thực tế kinh doanh chuyên môn, có một số lý do Dung muốn chia sẻ như sau:

1. Đúng xu hướng

Ngách parenting có thể được phân nhánh thành các phần nhỏ hơn như: nuôi con, chăm sóc con, dạy con, làm cha mẹ, giáo dục sớm…

Toàn bộ nội dung của chị Thu Hồng tập trung vào mảng dạy con. Đây cũng là nội dung được quan tâm nhiều hơn và xu hướng quan tâm ngày càng gia tăng theo thời gian. Biểu đồ xu hướng so sánh 4 từ khoá ngắn trong vòng 5 năm ở Việt Nam thể hiện rất rõ sự vượt trội này.

2. Các trục chủ đề chính vừa đón đầu xu hướng vừa đúng điểm rơi “chín muồi”

Đi theo ngách về dạy trẻ, chủ yếu hướng đến đối tượng K-5 (mầm non & cấp 1), chị Hồng tập trung vào các trục chủ đề sâu hơn nữa để tạo ra sự nhất quán và sâu sắc trong nội dung.

Trong thời gian đầu, chị Thu Hồng tập trung chia sẻ các nội dung evergreen và có xu hướng gia tăng theo thời gian: tiếng Anh (tiếng Anh trẻ em), học kiểu Mỹ - liên hệ với sự quan tâm về du học Mỹ. Đặc biệt, lựa chọn ngách nội dung STEM là một hướng đi tiên phong bởi xu hướng tìm kiếm nội dung này gia tăng theo thời gian, thậm chí nhảy vọt từ thời điểm 2023 trở đi.

Homeschool tuy không phải xu hướng nổi bật, nhưng có chiều đi lên theo thời gian và là điều khiến nội dung của chị Thu Hồng độc đáo. Đặc biệt, suốt giai đoạn dịch Covid, từ khoá “homeschool” (học tại nhà) được phổ biến rộng rãi, giúp trang Fanpage và những giá trị mà chị Thu Hồng bền bỉ chia sẻ trong nhiều năm được lan toả mạnh mẽ hơn. Sau thời điểm Covid, khi phụ huynh thấu hiểu và quan tâm tới chăm sóc sức khoẻ tinh thần, chị Thu Hồng cũng ra mắt cuốn sách Giáo dục cảm xúc xã hội. Dù là sự chủ ý hay tình cờ, những nội dụng và sản phẩm vừa đón đầu xu hướng - như STEM, hay homeschool), lại vừa ở điểm chín muồi - như EQ, giáo dục năng lực cảm xúc xã hội, đã giúp thương hiệu và uy tín của chị Thu Hồng được củng cố vững chắc.

Trên các nền tảng thương mại điện tử, các cuốn sách của chị Thu Hồng đều nhận được review 4.5 sao trở lên.

3 lời khuyên của chị Thu Hồng khi làm kinh doanh chuyên môn

  • Sự nhất quán: Luôn nhất quán với giá trị cốt lõi và đối tượng khách hàng mục tiêu. Nhất quán về nội dung, về tần suất post bài, cam kết post bài hàng ngày, hàng tuần.

  • Kỹ năng quản lý thời gian: Xây dựng một lịch làm việc khoa học để đảm bảo hiệu quả cho các hoạt động. Chị Hồng thường liệt kê các khung giờ trong ngày và công việc trong ngày, sắp xếp các công việc theo mức độ quan trọng, xác định thời gian hoàn thành xong mỗi đầu việc và đưa vào từng khung giờ để thực hiện theo.

  • Biết ưu tiên hóa: Hiểu rõ những nhiệm vụ quan trọng và cần ưu tiên trong từng thời điểm. Chị Thu Hồng ưu tiên nhiệm vụ theo deadline, theo sự quan trọng và nỗ lực mình cần bỏ ra để hoàn thành mỗi nhiệm vụ, từ đó xác định được công việc nào cần ưu tiên.


Tất cả các nội dung này đều là sự khai thác độc quyền và được cho phép của Phương Dung và chị Thu Hồng. Mọi sự sao chép, thu thập thông tin phải được trao đổi và nhận sự cho phép từ tác giả.

🥹 Bạn nghĩ sao với podcast này?

Mình muốn tạo ra những nội dung chất lượng nhất và cũng muốn giúp các bạn có thể thu nhận được những giá trị thực tiễn từ các bài viết này.

Nếu bạn có 3 giây, đây là 3 cách (miễn phí hoàn toàn) mà bạn có thể giúp mình:

❤️ Like = Mình sẽ tiếp tục chia sẻ các nội dung tương tự

🗣️ Comment = Mình ở đây để sẵn sàng nghe bạn! Hãy chia sẻ điều bạn thấy giá trị, điều bạn muốn được khai thác thêm

🔗 Share = Yes, sẽ có nhiều nội dung nữa gửi đến bạn.

Discussion about this podcast

The Product of You's Newsletter
Lật Ngược
Đây là không gian chúng ta gặp gỡ, lắng nghe những content creator, solopreneur, tác giả sách, coach hay bất cứ ai đang xây dựng 1 sự nghiệp kinh doanh chuyên môn tự chủ và bền vững.
Lật ngược từ những ngày đầu khởi sự để tìm ra điều gì đã thúc đẩy họ, những mô hình, quy trình, phương thức, sản phẩm, bài học thất bại và thành công. Kênh podcast The Product of You sẽ đem đến cho bạn những lời tư vấn thú vị cùng 1-3 bài học cụ thể từ những con người thực sự đang hoạt động và kinh doanh trong nền kinh tế tri thức. Căn cứ trên những trao đổi trong mỗi tập podcast, mình cũng sẽ phân tích chi tiết, cung cấp thêm cấc chỉ số, framework và hành động cụ thể, đăng tải trên kênh bản tin theproductofyou.vn này.